วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

บทที่ 8  E-marketing

E-Marketing
           ย่อมาจากคำว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า "การตลาดอิเล็กทรอนิกส์" หมายถึงการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลางไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูดเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดอย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง





E-marketing plan





ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น
            - เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
            - สามารถวัดผลได้แม่นยํากว่าสื่ออื่น
            - ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
            - จํานวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
            - คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น


Click and Click 

            เป็นการให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว ไม่มีธุรกิจในโลกจริง




Click and Mortar 

             เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทําในอินเทอร์เน็ต





เปรียบเทียบกันระหว่าง 2 โมเดล
Click & Click
ข้อดี                                              ข้อเสีย
- ต้นทุนต่ำใช้คนน้อย (คนเดียวก็ทำได้)         - ขาดความชำนาญ                  

- เริ่มต้นได้ง่าย                                   - สร้างฐานลูกค้าใหม่
- เปิดกว้างมากกว่า                               - รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
- ไม่ต้องมีความชำนาญมากก็เริ่มทำได้          - ความน่าเชื่อถือน้อย

Click & Mortar
ข้อดี                                              ข้อเสีย
- มีความเชี่ยวชาญ                               - ต้นทุนสูงใช้คนมาก
- มีลูกค้าอยู่แล้ว                                  - ใช้เวลาในการจัดทำ
- น่าเชื่อถือ                                       - การทำงานต้องยึดติดกับบริษัท
- รองรับลูกค้าได้ online และ Offline



การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์
            1.กาหนดเป้าหมาย
            2.ศึกษาคู่แข่ง
            3.สร้างพันธมิตร
            4.ติดตั้งอุปกรณ์ที่จําเป็น
            5.ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์



Search Engine Maketing
        - Natural Search Engine Optimization (SEO)
ข้อดี                                                              
       - ฟรี Traffic                                            
       - ผู้ชมจะคลิกในส่วนนี้สูงถึง 60-70%
ข้อเสีย
       - สามารถเลือกจำนวน keyword ได้จำกัดแค่ 2-5 คำต่อเนื้อหาหนึ่งหน้าของเว็บเพจ
       - ไม่สามารถรักษาสถานะของอันดับได้แน่นอน
       - ไม่สามารถวัดค่า ROI ที่แน่นอนใช้เวลานานกว่าจะรู้ผลของแต่ละคำ

        - Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)

ข้อดี
       - พร้อมใช้ในเวลาไม่ถึง 15 นาที
       - แม้ว่า Search Engine จะเปลี่ยนแปลงการจัดใหม่ อันดับของคุณจะคงที่อยู่เสมอ
       - สามารถเลือกจำนวน keyword ได้ไม่จำกัด
       - ควบคุมค่าใช้จ่าย และสามารถวัดค่า ROI ได้แม่นยำและใช้เวลาไม่นาน
ข้อเสีย
       - ต้องเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิก Ad
       - ต้องใช้ทักษะที่ค่อนข้างสูงในการบริหาร Ad

Raid Marketing (การตลาดแบบจู่โจม)
        - ใช้คนเป็นจำนวนมากในการเข้าไป “สร้างกระแส” ตามแหล่งต่างๆ ที่มีคนเยอะ chat rooms, forums, discussion groups etc around the world
        - ใช้ความเป็น “ส่วนตัว” เข้าไปสร้างกระแสสังคมใน Virtual Community

วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online
        ลงทะเบียนใน Web Directory, Search Engine ไปเขียนบทความที่อื่นๆ แล้วทำ link กลับมาแจ้งผู้เข้าเยี่ยมชมเมื่อ เว็บปรับปรุงใหม่

รูปแบบรายได้จากการทำเว็บไซต์
         1.ขายโฆษณาออนไลน์
         2.ขายสินค้า E-Commerce
         3.ขายบริการหรือสมาชิก
         4.ขายข้อมูล (Content)
         5.การจัดกิจกรรม, งาน
         6.การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
         7.การรับพัฒนาเว็บไซต์

6Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ
         1.C
 ontent  (ข้อมูล)
         2.C ommunity (ชุมชน,สังคม)
         3.C ommerce (การค้าขาย)
         4.C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
         5.C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
         6.C onvenience (ความสะดวกสบาย)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น