บทที่ 8 E-marketing
E-Marketing
ย่อมาจากคำว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า "การตลาดอิเล็กทรอนิกส์" หมายถึงการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลางไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูดเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดอย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง
E-marketing plan
ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น
- เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
- สามารถวัดผลได้แม่นยํากว่าสื่ออื่น- ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
- จํานวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
- คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น
Click and Click
เป็นการให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว ไม่มีธุรกิจในโลกจริง
Click and Mortar
เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทําในอินเทอร์เน็ต
เปรียบเทียบกันระหว่าง 2 โมเดล
Click & Click
- ต้นทุนต่ำใช้คนน้อย (คนเดียวก็ทำได้) - ขาดความชำนาญ
- เริ่มต้นได้ง่าย - สร้างฐานลูกค้าใหม่
- เปิดกว้างมากกว่า - รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
- ไม่ต้องมีความชำนาญมากก็เริ่มทำได้ - ความน่าเชื่อถือน้อย
- เปิดกว้างมากกว่า - รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
- ไม่ต้องมีความชำนาญมากก็เริ่มทำได้ - ความน่าเชื่อถือน้อย
Click & Mortar
ข้อดี ข้อเสีย- มีความเชี่ยวชาญ - ต้นทุนสูงใช้คนมาก
- มีลูกค้าอยู่แล้ว - ใช้เวลาในการจัดทำ
- น่าเชื่อถือ - การทำงานต้องยึดติดกับบริษัท
- รองรับลูกค้าได้ online และ Offline
การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์
1.กาหนดเป้าหมาย
2.ศึกษาคู่แข่ง
3.สร้างพันธมิตร
4.ติดตั้งอุปกรณ์ที่จําเป็น
5.ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์
Search Engine Maketing
- Natural Search Engine Optimization (SEO)
ข้อดี
- ฟรี Traffic
- ผู้ชมจะคลิกในส่วนนี้สูงถึง 60-70%
ข้อเสีย
- สามารถเลือกจำนวน keyword ได้จำกัดแค่ 2-5 คำต่อเนื้อหาหนึ่งหน้าของเว็บเพจ
- ไม่สามารถรักษาสถานะของอันดับได้แน่นอน
- ไม่สามารถวัดค่า ROI ที่แน่นอนใช้เวลานานกว่าจะรู้ผลของแต่ละคำ
- Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)
- ฟรี Traffic
- ผู้ชมจะคลิกในส่วนนี้สูงถึง 60-70%
ข้อเสีย
- สามารถเลือกจำนวน keyword ได้จำกัดแค่ 2-5 คำต่อเนื้อหาหนึ่งหน้าของเว็บเพจ
- ไม่สามารถรักษาสถานะของอันดับได้แน่นอน
- ไม่สามารถวัดค่า ROI ที่แน่นอนใช้เวลานานกว่าจะรู้ผลของแต่ละคำ
- Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)
ข้อดี
- พร้อมใช้ในเวลาไม่ถึง 15 นาที
- แม้ว่า Search Engine จะเปลี่ยนแปลงการจัดใหม่ อันดับของคุณจะคงที่อยู่เสมอ
- พร้อมใช้ในเวลาไม่ถึง 15 นาที
- แม้ว่า Search Engine จะเปลี่ยนแปลงการจัดใหม่ อันดับของคุณจะคงที่อยู่เสมอ
- สามารถเลือกจำนวน keyword ได้ไม่จำกัด
- ควบคุมค่าใช้จ่าย และสามารถวัดค่า ROI ได้แม่นยำและใช้เวลาไม่นาน
ข้อเสีย
- ต้องเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิก Ad
- ต้องใช้ทักษะที่ค่อนข้างสูงในการบริหาร Ad
- ควบคุมค่าใช้จ่าย และสามารถวัดค่า ROI ได้แม่นยำและใช้เวลาไม่นาน
ข้อเสีย
- ต้องเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิก Ad
- ต้องใช้ทักษะที่ค่อนข้างสูงในการบริหาร Ad
Raid Marketing (การตลาดแบบจู่โจม)
- ใช้คนเป็นจำนวนมากในการเข้าไป “สร้างกระแส” ตามแหล่งต่างๆ ที่มีคนเยอะ chat rooms, forums, discussion groups etc around the world
- ใช้ความเป็น “ส่วนตัว” เข้าไปสร้างกระแสสังคมใน Virtual Community
วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online
ลงทะเบียนใน Web Directory, Search Engine ไปเขียนบทความที่อื่นๆ แล้วทำ link กลับมาแจ้งผู้เข้าเยี่ยมชมเมื่อ เว็บปรับปรุงใหม่
รูปแบบรายได้จากการทำเว็บไซต์
1.ขายโฆษณาออนไลน์
2.ขายสินค้า E-Commerce
3.ขายบริการหรือสมาชิก
4.ขายข้อมูล (Content)
5.การจัดกิจกรรม, งาน
6.การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
7.การรับพัฒนาเว็บไซต์
6Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ
1.C ontent (ข้อมูล)
2.C ommunity (ชุมชน,สังคม)
3.C ommerce (การค้าขาย)
4.C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
5.C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
6.C onvenience (ความสะดวกสบาย)
- ใช้คนเป็นจำนวนมากในการเข้าไป “สร้างกระแส” ตามแหล่งต่างๆ ที่มีคนเยอะ chat rooms, forums, discussion groups etc around the world
- ใช้ความเป็น “ส่วนตัว” เข้าไปสร้างกระแสสังคมใน Virtual Community
วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online
ลงทะเบียนใน Web Directory, Search Engine ไปเขียนบทความที่อื่นๆ แล้วทำ link กลับมาแจ้งผู้เข้าเยี่ยมชมเมื่อ เว็บปรับปรุงใหม่
รูปแบบรายได้จากการทำเว็บไซต์
1.ขายโฆษณาออนไลน์
2.ขายสินค้า E-Commerce
3.ขายบริการหรือสมาชิก
4.ขายข้อมูล (Content)
5.การจัดกิจกรรม, งาน
6.การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
7.การรับพัฒนาเว็บไซต์
6Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ
1.C ontent (ข้อมูล)
2.C ommunity (ชุมชน,สังคม)
3.C ommerce (การค้าขาย)
4.C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
5.C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
6.C onvenience (ความสะดวกสบาย)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น